TOP 7 mẹo chữa viêm đại tràng tại nhà vô cùng đơn giản

Chữa viêm đại tràng không hề đơn giản. Đó là lý do khiến bệnh cứ tái đi tái lại cùng những triệu chứng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Cùng tìm hiểu TOP 7 mẹo chữa viêm đại tràng tại nhà vô cùng đơn giản hiện nay nhé!

Chữa viêm đại tràng tại nhà

1. Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông

Lá mơ lông là một trong những loại rau ăn kèm phổ biến ở nước ta. Trong đông y, lá mơ lông có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giảm viêm, tiêu sưng và hỗ trợ các rối loạn tiêu hoá hiệu quả, trong đó có viêm đại tràng.

Nhiều nghiên cứu trong y học hiện đại cho thấy, trong lá mơ lông chứa thành phần sulfur dimethyl disulfide có tác dụng như một chất kháng sinh. Giúp ức chế các vi khuẩn gây viêm tại đại tràng.

Sử dụng lá mơ lông chữa viêm đại tràng rất đơn giản. Bạn có thể uống nước ép là mơ lông hoặc chế biến món trứng gà lá mơ ăn kèm cùng cơm rất ngon.

2. Chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Nghệ là một trong những gia vị làm tăng thêm hương vị thơm ngon của món ăn. Bên cạnh đó, nghệ cũng là một trong những vị thuốc thường dùng trong bệnh đường tiêu hoá như viêm đại tràng.

Nghệ chứa hoạt chất Curcumin có tác dụng kháng khuẩn và hỗ trợ làm lành vết thương, vết viêm rất hiệu quả.

chữa viêm đại tràng tại nhà bằng nghệ

Bài thuốc từ nghệ trị viêm đại tràng được thực hiện như sau:

Lấy củ nghệ tươi, rửa sạch và cạo bỏ vỏ. Sau đó giã nhỏ lấy nước cốt. Nước nghệ trộn với 3 thìa mật ong nguyên chất và uống trước bữa ăn.

Nếu không có nghệ tươi, bạn có thể thay thế bằng tinh bột nghệ. Hoà tan 1 thìa tinh bột nghệ cùng với nước ấm, sau đó thêm 1 thìa mật ong nguyên chất. Khuấy đều và uống trước bữa ăn.

3. Trị viêm đại tràng bằng củ riềng

Củ riềng là một loại gia vị có nguồn gốc từ Nam Á và đã được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng.

Củ riềng chứa HMP, một chất phytochemical tự nhiên có đặc tính chống viêm mạnh và giảm đau. Bên cạnh đó, các tinh dầu trong củ riềng có thể chống lại một số loại vi sinh vật gây bệnh ở đại tràng. Bao gồm E. coli, Staphylococcus aureus và Salmonella Typhi, nấm men và ký sinh trùng …

Cách chữa viêm đại tràng bằng riềng:

Chuẩn bị 20g riềng tươi và 20g lá lốt

Đem các nguyên liệu đi rửa sạch, để ráo. Riềng thái lát mỏng. Sau đó cho riềng đã lát lát cùng lá lốt vào ấm, thêm nước và đun sôi khoảng 20 phút thì tắt bếp. Chắt lấy nước uống.

4. Chữa viêm đại tràng bằng lô hội

Bộ phận dùng làm thuốc của Lô hội ( Nha đam )  là phần thịt gel bên trong lá. Lô hội được biết đến nhiều bởi đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm. Gel của lô hội thường được sử dụng tại chỗ trên da khô, bị nứt, bị bỏng như một chất làm dịu da và giảm đau.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng làm giảm viêm trong bệnh viêm loét đại tràng. 

chữa viêm đại tràng bằng lô hội

Cách sử dụng lô hội cải thiện tình trạng viêm đại tràng:

Chuẩn bị:

5 lá lô hội tươi và 500ml mật ong nguyên chất

Thực hiện:

  • Lá lô hội rửa sạch, lấy dao gọt bỏ lấy phần thịt gel bên trong lá
  • Xay nhuyễn phần gel lô hội. Trộn đều cùng với 500ml mật ong. Cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Mỗi lần dùng, lấy khoảng 30ml hỗn hợp pha với nước ấm và uống. Sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày trong 1 tháng để thấy được hiệu quả.

5. Chữa viêm đại tràng bằng gừng

Gừng từ lâu đã được biết đến với tác dụng điều trị nhiều bệnh lý. Nó đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một phương thuốc cho một loạt các vấn đề sức khỏe. Nao gồm cảm lạnh, buồn nôn, viêm khớp , đau nửa đầu và tăng huyết áp.

Các chuyên gia cho biết, gừng có chứa chứa lipid tự nhiên, bao gồm cả axit phosphatidic. Đây là những chất quan trọng để xây dựng màng tế bào.

Đồng thời, Các hoạt chất quan trọng khác có trong gừng là 6-gingerol và 6-shogaol. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, viêm nhiễm và ung thư.

Bài thuốc chữa viêm đại tràng thể phân lỏng như sau:

Lấy một nhánh gừng tươi, rửa sạch, cạo vỏ và băm nhỏ. Thêm nước ấm rồi hãm như trà khoảng 10 – 15 phút là có thể uống được.

6. Sử dụng lá ổi

Trong lá ổi có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng. Như như tanin pyrogalic, triterpenoid,…giúp giảm tiêu chảy, giảm đầy hơi và chướng bụng.

Cách thực hiện bài thuốc trị viêm đại tràng từ lá ổi:

Chọn những lá ổi non, rửa sạch và phơi khô. Sau đó nghiền thành bột và bảo quản trong lọ thuỷ tinh.

Mỗi lần dùng lấy khoảng 6g bột lá ổi non pha cùng 200ml nước nóng. Uống mỗi ngày 2 lần.

7. Chữa viêm đại tràng bằng Omega – 3

Axit béo Omega – 3 đã được nghiên cứu trong vài năm trở lại đây. Các chuyên gia cho biết Omega – 3 giúp làm giảm tình trạng viêm đại tràng. Do vậy, chúng được coi là một phương pháp điều trị bổ sung hoặc thay thế cho bệnh viêm loét đại tràng.

Bạn có thể bổ sung dầu cá chứa omega – 3 hoặc tăng cường bổ sung qua các nguồn thực phẩm. Bao gồm cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích,…

Trên đây là 7 mẹo chữa viêm đại tràng đơn giản mà bạn có thể áp dụng dễ dàng ngay tại nhà mà Dược Phẩm An Châu giới thiệu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc nào cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn để nhận được tư vấn tốt nhất. Chúc các bạn sức khỏe!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *