Người bệnh viêm đại tràng nên Ăn gì? Kiêng gì để nhanh cải thiện bệnh?

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh viêm đại tràng. Trong đó, lựa chọn một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp tình trạng bệnh cải thiện hiệu quả. Vậy, người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì?

viêm đại tràng nên ăn gì kiêng gì

Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì?

Bạn nên duy trì một chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ có khả năng chống chọi lại với bệnh tật. 

Một số thực phẩm mà người bệnh viêm đại tràng nên ăn:

Thực phẩm giàu chất xơ

Như cám yến mạch, đậu, lúa mạch, các hạt và ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau xanh,… Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng những loại rau xanh tươi và non. Do lượng rau già thường chứa làm lượng chất xơ không hòa tan cao. Chúng có thể cọ xát vào ổ viêm trên niêm mạc đại tràng và khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Thực phẩm giàu protein

Protein tham gia vào quá trình xây dựng các quan và hormone trong cơ thể. Đồng thời giúp sữa chữa các mô bị tổn thương. Do vậy, hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống của mình nhé.

Một số nguồn thực phẩm bổ sung protein tốt cho người bệnh viêm đại tràng như: thịt nạc, cá, trứng, đậu phụ và các loại hạt….

viêm đại tràng nên ăn gì

Thực phẩm giàu omega 3

Omega – 3 có nhiều trong các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá ngừ,…  Ngoài việc là một nguồn protein tuyệt vời , các loại cá này chứa các axit béo omega-3 lành mạnh có thể giúp giảm viêm. 

Với những người bị viêm loét đại tràng và  không dung nạp lactose hoặc chỉ đơn giản là muốn có thêm protein trong chế độ ăn uống của bạn, hãy thêm các loại cá này vào chế độ ăn uống.

Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi là một trong những nguồn bổ sung chất xơ tuyệt vời. Chúng có thể giúp làm chậm nhu động ruột và hạn chế tiêu chảy. Bên cạnh đó, rau xanh và trái cây tươi còn cung cấp các vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể hồi phục tốt hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên bổ sung quá nhiều chất xơ khi đang trong giai đoạn bùng phát các triệu chứng. 

Thực phẩm giàu canxi

Như rau xanh, sữa chua,… Lưu ý: Nếu bạn không dung nạp lactose thì hãy chọn những loại sữa không có lactose.

Nghệ

Nghệ không những là gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon mà chúng còn là một vị thuốc đông y. Nghệ chứa hoạt chất Curcumin, có tác dụng hỗ trợ chống viêm rất hiệu quả.

Bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều và các loại bơ hạt khác là một nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh khác. Chọn bơ đậu phộng dạng kem thay vì loại bơ dài để tránh phải tiêu hóa các miếng hạt khó tiêu, có thể gây kích ứng thêm khi các triệu chứng bùng phát.

Các chế phẩm probiotic

Men vi sinh, sữa chua, dưa muối, kim chi,… Tuy nhiên cần hạn chế những loại kim chi cay.

Người bệnh viêm đại tràng nên kiêng gì?

Nhiều thực phẩm có thể làm nặng nề thêm tình trạng viêm loét ở đại tràng. Gây xuất hiện các triệu chứng hoặc làm cho các triệu chứng nặng nề thêm. 

viêm đại tràng nên kiêng gì

Bạn cần lưu ý các thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm gây kích thích đường ruột. Đặc biệt là trà, cà phê, thực phẩm cay chứa ớt quả, ớt bột, thực phẩm nhiều đường, nước ngọt có gas…
  • Thuốc lá
  • Các thực phẩm khó tiêu. Như thực phẩm giàu chất béo, kem, thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ,…
  • Đồ uống có cồn như rượu bia
  • Các chế phẩm từ sữa. Đặc biệt là đối với những người bệnh không dung nạp lactose khi sử dụng sữa có chứa lactose có thể gây đau bụng và tiêu chảy.
  • Các loại rau già, có chứa quá nhiều chất xơ không hòa tan.
  • Thực phẩm còn sống. Một số thực phẩm còn sống như gỏi cá, tiết canh, nem chua,… có thể làm kích hoạt các triệu chứng của bệnh. Gây đau bụng, tiêu chảy sau khi ăn.
  • Các loại đậu Hà Lan khô, đậu lăng. Các loại đậu, bao gồm đậu lăng và đậu Hà Lan, là những thực phẩm giàu chất xơ, giàu protein. Tuy nhiên, chúng nổi tiếng là nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng. Nếu bạn đang trong quá trình bùng phát các triệu chứng thì nên hạn chế chúng.

Xem thêm: TOP 7 mẹo chữa viêm đại tràng tại nhà vô cùng đơn giản

Trên đây là một số thông tin về chế độ ăn uống cho người bệnh viêm đại tràng. Hy vọng thông qua bài viết của Dược Phẩm An Châu, bạn đã biết người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì. Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *