7 mẹo chữa hội chứng ruột kích thích ĐƠN GIẢN tại nhà

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý đường ruột có thể gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khắc phục bệnh hiệu quả. Bài viết này sẽ mách bạn 7 mẹo chữa hội chứng ruột kích thích đơn giản, có thể áp dụng ngay tại nhà!

Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích

1. Thực hiện chế độ ăn FODMAP thấp

Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn uống FODMAP thấp giúp làm giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Chế độ ăn kiêng này loại bỏ thực phẩm có chứa các hợp chất được gọi là FODMAP (oligosaccharide có thể lên men, disaccharides, monosaccharide và polyols) được hấp thu kém trong ruột. 

Thực phẩm bao gồm FODMAPs bao gồm:

  • Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, kem và pho mát
  • Các loại rau như hành, tỏi, bông cải xanh, bắp cải và nấm  
  • Chất tạo ngọt như mật ong, sorbitol và xi-rô ngô fructose cao
  • Lúa mì như bánh mì, ngũ cốc, mì ống và bánh quy giòn
  • Trái cây như đào, táo, lê, mơ, anh đào và dâu đen.

Chế độ ăn kiêng được chia thành hai giai đoạn. Thứ nhất, thực phẩm chứa nhiều FODMAP sẽ bị loại bỏ trong hai tuần. Sau đó, các loại thực phẩm được sử dụng lại từ từ, từng loại một. Nếu bạn cảm thấy phản ứng với một loại thực phẩm nhất định khi nó được đưa vào sử dụng lại, bạn nên tránh thực phẩm đó.

2.  Ăn nhiều hơn (hoặc ít hơn) chất xơ

Chất xơ được biết là có tác dụng ‘làm sạch’ ruột và cải thiện một số triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Chất xơ có thể được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và đậu….

Tuy nhiên, thực phẩm giàu chất xơ cũng chứa nhiều FODMAPS , có thể góp phần gây ra một số triệu chứng bệnh. Cách tốt nhất là tăng từ từ chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn trong khoảng thời gian vài tuần và quan sát bất kỳ thay đổi nào trong các triệu chứng.

3. Bổ sung Probiotics và prebiotics

Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng cách bổ sung probiotic

Probiotics là các chủng vi khuẩn ‘tốt’, chúng có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Probiotics có thể được dùng làm chất bổ sung hoặc được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, kim chi, dưa muối….  

Bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột, men vi sinh cũng có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thihcs. Các chất bổ sung probiotic có chứa lactobacillus và Bifidobacterium đã được chứng minh là giúp kiểm soát các triệu chứng IBS trong một số nghiên cứu .

Prebiotics về cơ bản là thức ăn cho ‘vi khuẩn tốt’ sống trong ruột. Người bệnh hội chứng ruột kích thích có mức bifidobacteria thấp hơn và prebiotics nâng mức vi khuẩn này lên mức bình thường. Prebiotics được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như:

  • Yến mạch, sản phẩm lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt
  • Chuối
  • Atisô
  • Măng tây
  • Hành

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng prebiotics cải thiện các triệu chứng như chướng bụng và đầy hơi. Sự kết hợp giữa probiotics và prebiotics có thể cải thiện tình trạng đau bụng , đầy hơi và táo bón.

4. Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng thư giãn

Dành thời gian để thư giãn ở nhà có thể là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho hội chứng ruột kích thích. Bởi căng thẳng có thể là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng của bệnh. 

Bạn có thể tăng cường luyện tập thể dục, ngồi thiền hay thậm chí chỉ là hít thở thật sâu.

5. Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng tập thể dục

Tập thể dục có thể làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Chất Endorphin được giải phóng khi bạn tập thể dục và chúng có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Qua đó giúp cải thiện tình trạng đau bụng do tăng co thắt đường ruột. 

Các chuyên gia cho biết, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tỷ lệ trầm cảm và lo lắng. Đây đều là những yếu tố góp phần làm nặng nề thêm tình trạng hội chứng ruột kích thích.

6. Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng tập Yoga

Yoga đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Yoga giúp bạn dễ dàng tiếp xúc với các giác quan của mình và phát triển cảm giác tích cực. Nghiên cứu cho thấy rằng yoga giúp khôi phục các tín hiệu bình thường trong hệ thần kinh.

Pranayama (kiểm soát hơi thở) trong yoga giúp những người bị hội chứng ruột kích thích điều hoà hoạt động của thần kinh giao cảm. Giúp giảm căng thẳng cho cơ thể và giúp bạn thoát khỏi căng thẳng tạm thời. 

7. Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng thảo dược

Nhiều loại thảo dược có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Tuỳ từng thể bệnh hội chứng ruột kích thích mà lựa chọn những loại thảo dược phù hợp.

Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích bằng gừng

Bạn có thể tham khảo các loại thảo dược sau:

  • Dầu bạc hà : là loại thảo mộc đầu tiên được Trường Đại học Tiêu hóa Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị IBS. Dầu bạc hà được cho là có tác dụng thư giãn các cơ của ruột để cải thiện nhu động. 
  • Gừng: có thể làm giảm đầy hơi và chướng bụng. Hoạt chất gingerol trong gừng có đặc tính kháng khuẩn, chống nôn và an thần có thể giảm đau và phục hồi chức năng đường ruột. 
  • Nha đam: Thường được bán dưới dạng nước ép. Nha đam được cho là có thể điều trị các triệu chứng tiêu chảy và táo bón. Đặc tính chống viêm của Nha đam có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong ruột. 
  • Cây du trơn: có thể làm dịu chứng ợ nóng và khó chịu ở dạ dày nhẹ. Theo một nghiên cứu nhỏ, loại thảo dược này có thể làm giảm táo bón ở những người bị IBS-C .
  • Triphala: được làm từ quả của cây Amalaki. Có tác dụng giảm táo bón , đau bụng và đầy hơi.
  • Hoa cúc: có thể được uống dưới dạng trà, hoặc dưới dạng chất lỏng hoặc viên nang. Theo một nghiên cứu nhỏ, trà hoa cúc được có tác dụng giảm co thắt trong ruột gây đau.
  • Các loại trà berry: Những loại trà này có thể làm giảm chứng tiêu chảy.

Như vậy, có rất nhiều mẹo chữa hội chứng ruột kích thích đơn giản, an toàn mà  bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hy vọng Dược phẩm An Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để ứng phó với hội chứng ruột kích thích. Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *