Những thông tin cần biết trước khi Mổ U Xơ Tử Cung

Nhiều chị em khi được bác sĩ khuyên nên loại bỏ u xơ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật thì vẫn còn nhiều lo lắng. Trong đó, chị em băn khoăn không biết bị u xơ tử cung có nên mổ không? Mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành? Có nguy hiểm không? Chi phí thế nào? 

Bài viết ngày hôm nay sẽ thông tin đến chi em chi tiết về phương pháp điều trị này cũng như những lưu ý trước khi quyết định phẫu thuật.

Mổ U Xơ Tử Cung

Bị u xơ tử cung có nên mổ không?

Hiện nay Tây y vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị bệnh. Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân tiến hành thăm khám định kỳ từ 3 – 6 tháng để theo dõi sự phát triển của khối u. 

Bị u xơ tử cung có nên mổ không còn phụ thuộc vào kích thước, tính chất và những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải. Thông thường, u xơ tử cung nên mổ trong các trường hợp như:

  • Khối u xơ tử cung có kích thước to trên 70mm. Kèm theo các triệu chứng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Như: rong kinh và cường kinh kéo dài, băng huyết,… mà không đáp ứng với điều trị nội khoa.
  • Khối u phát triển quá nhanh, nghi ngờ là u ác tính 
  • Sau đổ tuổi mãn kinh những khối u vẫn tiếp tục tăng nhanh kích thước. Do trong trường hợp này, nguy cơ u tiến triển thành ác tính rất cao. 

Như vậy, đối với những khối u có kích thước nhỏ, lành tính và chưa gây các biến chứng nặng nề thì bệnh nhân chưa cần thiết phải mổ.

Đồng thời, nguyên nhân gây u xơ tử cung được biết đến là do sự mất cân bằng nội tiết. Khi loại bỏ u nhưng nguyên nhân sinh u vẫn còn trong cơ thể thì bệnh nhân rất dễ bị tái phát u xơ tử cung trở lại.

khi nào nên mổ u xơ tử cung

Các phương pháp phẫu thuật

Có 2 phương pháp: Mổ hở và Mổ nội soi. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm và mức độ nguy hiểm khác nhau.

Mổ hở

Mổ hở tương tự như mổ đẻ. Các bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường rạch lớn  ở bụng, sâu đến tử cung. Sau đó, đưa khối u ra ngoài và khâu vết rạch lại. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp mổ hở. 

Thông thường u xơ tử cung không áp dụng trong các trường hợp:

  • Có quá nhiều khối u xơ khiến bề mặt tử cung bị xơ hoá. Khi mổ sẽ rất khó để cầm máu khi thời gian mổ hở lâu.
  • Vị trí u quá gần sừng tử cung
  • U quá to, mắc kẹt vào tiểu khung
  • Khối u có dấu hiệu bị nhiễm trùng

Ưu/nhược điểm của phương pháp mổ hở: 

Mổ hở giúp loại  bỏ khối u nhanh chóng. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ không cao do để lại vết sẹo lớn ở bụng. Đồng thời, có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Như nhiễm trùng sau mổ, xuất huyết không cầm được, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản và khả năng mang thai,…

Mổ nội soi u xơ tử cung

Mổ nội soi là phương pháp đang được ưa chuộng hiện nay do quá trình mổ ít xâm lấn. Bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi qua đường âm đạo hoặc 1 vết rạch nhỏ ở bụng. Thông qua quan sát trên màn hình, bác sĩ biết được chính xác vị trí của khối u và tiến hành phẫu thuật loại bỏ. 

Ưu/nhược điểm của phương pháp mổ nội soi:

So với mổ hở, mổ nội soi có tình thẩm mỹ cao hơn do vết mổ chỉ để lại 1 vế sẹo rất nhỏ ( 0.5 – 1 cm). Thường ít gây đau đớn, ít chảy máu và ít nguy cơ gặp biến chứng và thời gian phục hồi nhanh hơn mổ hở.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể tiến hành mổ nội soi. Đối với những khối u kích thước quá lớn, có sẹo hay cơ quan khác che lấp sẽ không thể mổ nội soi. Đồng thời, vẫn có khả năng gây biến chứng tương tự như mổ hở.

Đặc biệt: Mổ hở hay mổ nội soi đều không thể loại bỏ được nguyên nhân sinh u. Do vậy, u xơ vẫn có thể tái phát sau phẫu thuật.

Xem ngay: Giải pháp loại bỏ tận gốc U XƠ TỬ CUNG – Tránh tái phát

Mổ U Xơ Tử Cung không loại bỏ được nguyên nhân sinh u

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Mổ u xơ tử cung nhìn chung là an toàn. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm. Như sốc phản vệ, xuất huyết không cầm được, nhiễm trùng vết mổ, giảm ham muốn tình dục, giảm/mất khả năng mang thai,…

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành? Nằm viện bao lâu?

Thời gian lành sau phẫu thuật phụ thuộc vào phương pháp.

  • Đối với mổ hở: Người bệnh phải nằm viện khoảng 3 – 4 ngày và cần tới 4 – 6 tuần để vết mổ lành hoàn toàn.
  • Đối với mổ nội soi: Thời gian hồi phục thường nhanh hơn mổ hở. Trong đó, người bệnh chỉ cần nằm viện từ 1 – 2 ngày và mất từ 2 – 4 tuần để vết mổ lành và sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Tốc độ lành của vết mổ còn phụ thuộc vào cơ địa, sức khoẻ và quá trình chăm sóc sau mổ của mỗi người.

Mổ u xơ tử cung bao nhiêu tiền?

Chi phí phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Như độ khó của ca mổ, kỹ thuật mổ, đội ngũ bác sĩ và các phí dịch vụ tại cơ sở mổ.

Thông thường, khi phẫu thuật, người bệnh sẽ phải chi trả những khoản chi phí:

  • Chi phí thăm khám trước mổ
  • Chi phí mổ
  • Chi phí giường bệnh, sử dụng thuốc sau phẫu thuật

Ước tính, tổng chi phí phẫu thuật dao động trung bình từ 20 – 30 triệu đồng.

Những lưu ý sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, nhiều chị em thắc mắc một số vấn đề như:

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì có kinh nguyệt?

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì có kinh nguyệt còn phụ thuộc vào phương pháp và cơ địa của từng người. Đối với lựa chọn mổ bóc tách u xơ chọn lọc thì sau mổ vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Thời gian có kinh trở lại sẽ phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt trước đó và tình trạng nội tiết của bạn.

Đối với chị em cắt bán phần hoặc toàn phần tử cung thì sẽ không còn chu kỳ kinh nguyệt nữa.

Ra máu sau khi mổ u xơ tử cung có nguy hiểm?

Nếu bạn bóc tách khối u xơ, tình trạng can thiệp phẫu thuật có thể dẫn tới ra máu. Do vậy, ra máu sau khi phẫu thuật là một dấu hiệu bình thường và bạn không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, bạn cần theo dõi tình trạng ra máu này. Nếu ra máu kéo dài, lượng máy nhiều, kèm theo những cơn đau ở vùng bụng dưới thì bạn nên đi thăm khám lại.

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì quan hệ được?

Chị em sau mổ cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết mổ được hồi phục hoàn toàn. Thông thường, nên kiêng tối thiểu 2 tuần sau mổ để chị em hồi phục lại sức khoẻ và lấy lại được tin trong chuyện chăn gối.

Tuy nhiên theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, thời gian thích hợp nhất để quan hệ tình dục là là sau mổ u xơ tử cung 4 – 6 tuần. Lúc này các vết thương đã lành hoàn toàn, tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Mổ u xơ tử cung có thai được không?

Đối với lựa chọn mổ bóc tách u xơ chọn lọc thì sau mổ, bệnh nhân vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, thời gian mang thai thích hợp là 1 năm sau mổ. Bởi đây là lúc tử cung hồi phục hoàn toàn và quá trình mang thai sẽ an toàn hơn.

Đối với chị em cắt bán phần hoặc toàn phần tử cung thì sẽ không thể mang thai được nữa.

Sau mổ u xơ nên ăn gì và kiêng gì?

Sau phẫu thuật, chị em nên ăn:

  • Các loại rau xanh
  • Trái cây tươi
  • Các loại thực phẩm làm giảm viêm ( như cá hồi, cá ngừ, hạt hạnh nhân,.. )
  • Ngũ cốc
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Sau phẫu thuật, chị em nên kiêng:

  • Các thực phẩm kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…
  • Kiêng các thực phẩm dễ gây mủ vết mổ như đồ nếp, da gà,…
  • Các thực phẩm có thể gây dị ứng như tôm, cua, nhộng, tằm,…
  • Kiêng ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, thịt dê,…

Hy vọng thông qua bài viết của Dược phẩm An Châu, bạn đã hiểu rõ hơn về các phương pháp và lưu ý cần biết trước khi quyết định Mổ U Xơ Tử Cung. Chúc bạn nhiều sức khoẻ!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *