Viêm cổ tử cung là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là một tình trạng viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh cần sớm được phát hiện và điều trị để không ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của người bệnh.

viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là gì? 

Viêm cổ tử cung là tình trạng niêm mạc cổ tử cung bị sưng, viêm loét. Tác nhân chủ yếu gây bệnh là do nhiễm các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập và gây viêm.

Bệnh phân thành viêm cổ tử cung cấp tính và mạn tính. Tình trạng cấp tính tái phát nhiều lần và không được điều trị hợp lý có thể dẫn tới viêm mạn tính.  

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung chủ yếu là do nhiễm khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng qua đường quan hệ tình dục.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Viêm âm đạo 

Tình trạng viêm nhiễm âm đạo kéo dài mà không được điều trị hợp lý có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển. Chúng có thể tấn công lên cổ tử cung và gây viêm nhiễm.

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Hầu hết các trường hợp viêm cổ tử cung đều bắt nguồn từ quan hệ tình dục không an toàn. Đây là yếu tố dễ gây viêm nhiễm phụ khoa nhất. 

Việc quan hệ tình dục quá sớm, không sử dụng bao cao su hoặc quan hệ với nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt là khi bạn tình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà,…

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung. Đặc biệt, vùng kín của chị em nhạy cảm nhất vào thời điểm hành kinh, khi quan hệ tình dục. 

  • Sử dụng các dung dịch vệ sinh không tốt

Sử dụng các dung dịch vệ sinh chứa nhiều hoá chất, tính tẩy rửa cao có thể khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi. Sự mất cân bằng pH ở âm đạo khiến cho các hại khuẩn phát triển và gây bệnh.

Một số nguyên nhân khác như nạo phá thai, dùng các thủ thuật phụ khoa,…

Dấu hiệu và triệu chứng viêm cổ tử cung

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Chị em có viêm nhiễm thường có các dấu hiệu như:

  • Âm đạo tiết nhiều khí hư hơn bình thường. Khí hư có màu vàng, xanh kèm mủ và mùi hôi tanh.
  • Thường xuất hiện những cơn đau vùng bụng dưới. Mức độ đau tuỳ thuộc vào từng tình trạng bệnh và cơ địa của từng người. 
  • Đau khi quan hệ tình dục khiến người bệnh khó chịu 
  • Xuất huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục

Khi có các triệu chứng này, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị hợp lý có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như:

  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới

Tình trạng viêm cổ tử cung nặng làm cổ tử cung tiết dịch nhiều, cản trở đường di chuyển của âm đạo. Tình trạng này còn làm thay đổi pH âm đạo, tinh trùng khó sống và qua được âm đạo, cổ tử cung để vào gặp trứng. Từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

  • Tăng nguy cơ ung thư

Tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị tốt có thể dẫn tới viêm mãn tính. Người mắc viêm cổ tử cung mãn tính có nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều lần so với người bệnh thường.

  • Gây ra những bệnh phụ khoa khác

Tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập ngược dòng lên trên tử cung. Từ đó gây ra các bệnh phụ khoa khác như viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng,….

  • Ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng

Khi mắc viêm nhiễm phụ khoa, tình trạng tăng tiết dịch âm đạo sẽ khiến chị em ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt, chị em có thể cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục. Từ đó, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Điều trị viêm cổ tử cung

Hiện nay, có nhiều phương pháp được sử dụng trong điều trị bệnh. Trong đó, khi viêm cổ tử cung nhẹ thì thường bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc. Tuy nhiên, viêm tử cung đã ở mức độ nặng thì bệnh nhân cần phải sử dụng đến các thủ thuật phụ khoa khác.

điều trị viêm cổ tử cung

Thuốc trị viêm cổ tử cung

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ có thể xác định được chính xác loại vi sinh vật nào gây bệnh. Từ đó, chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng nấm, kháng virus,… cùng kháng viêm phù hợp. 

Thuốc thường được sử dụng theo đường đặt âm đạo để tác dụng nhanh và hiệu quả.

Lưu ý: bạn không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh bởi có thể gây hiện tượng nhờn thuốc. Nên đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Phương pháp áp lạnh

Với trường hợp viêm cổ tử cung mạn tính và thường xuyên tái phát, bác sĩ có thể đề nghị áp dụng phương pháp áp lạnh. Bác sĩ sẽ sử dụng nhiệt độ cực lạnh để phá huỷ các tế bào viêm,

Áp lạnh không gây đau nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Như chuột rút, chảy máu, nhiễm trùng và có thể để lại sẹo trên cổ tử cung.

Phương pháp đốt điện

Phương pháp này sử dụng que toả nhiệt để phá huỷ những mô bị viêm nhiễm. Một thời  gian, các tế bào mới sẽ tăng sinh và làm lành vùng tổn thương. Đốt điện có thể khiến cho bệnh nhân khó chịu và đau trong quá trình thực hiện. Bệnh nhân cần được gây tê tại chỗ trước khi tiến hành phẫu thuật.

Phương pháp laser

Phương pháp này sử dụng tia laser ở cường độ cao nhằm đốt cháy và phá huỷ các mô bị bệnh. 

Phòng ngừa bệnh tái phát

Mặc dù đã điều trị khỏi nhưng viêm cổ tử cung có thể tái phát nhiều lần nếu tác nhân gây bệnh liên tục tấn công. Chị em nên áp dụng các phương pháp phòng ngừa bệnh tái phát như:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách

Vệ sinh bộ phận sinh dục là một biện pháp rất cần thiết và hiệu quả trong phòng bệnh. Đặc biệt là khi đến ngày hành kinh hay vào những ngày thời tiết nóng nực.

Bên cạnh đó, chị em có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp. Hoặc sử dụng lá trầu để rửa phần phụ bên ngoài.

  • Quan hệ tình dục lành mạnh

Một trong những con đường lây nhiễm bệnh phụ khoa là quan hệ tình dục không an toàn. Do vậy, chị em nên chung thuỷ một vợ một chồng, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Tránh quan hệ tình dục vào những ngày đèn đỏ.

  • Khám phụ khoa định kỳ

Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng sức khỏe phụ khoa.

  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Chị em nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, đồ ăn cay nóng,… Hạn chế stress, thức khuya,…

Trên đây là một số thông tin hữu ích về bệnh viêm cổ tử cung và những điều cần biết xung quanh bệnh mà Dược Phẩm An Châu chia sẻ. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *