Thường xuyên Ợ hơi nhiều, liên tục là bệnh lý gì?

Ợ hơi thông thường là một hoạt động bình thường của cơ thể, giúp đẩy khí trong dạ dày ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn ợ hơi nhiều và liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe. Cùng Dược Phẩm An Châu tìm hiểu ngày trong bài viết dưới đây nhé!

ợ hơi nhiều và liên tục

Bị ợ hơi nhiều và liên tục là bệnh gì?

Ợ hơi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Bao gồm:

1. Nhiễm khuẩn HP

Vi khuẩn HP ( ( Helicobacter Pylori ) là một vi khuẩn thường gặp, sinh sống ở đường tiêu hoá. Khi chúng tăng sinh và phát triển nhanh chóng trong dạ dày. Từ đó tiết ra các chất làm thay đổi môi trường và giảm độ axit tại dạ dày.

Nhiễm khuẩn HP với số lượng nhiều có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Đau vùng thượng vị, đặc biệt là khi đói
  • Ợ hơi nhiều, thường xuyên
  • Chướng bụng
  • Buồn nôn
  • Ăn uống khó tiêu

Nhiễm khuẩn HP sẽ không thể tự hết được hết bạn không có phương pháp điều trị hợp lý. Thông thường, cần điều trị phối hợp các loại kháng sinh để tăng hiệu quả và hạn chế tình trạng vi khuẩn nhờn thuốc.

2. Ợ hơi đầy bụng do Viêm loét dạ dày

ợ hơi nhiều và liên tục do viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là bệnh lý phổ biến gây ra tình trạng ợ hơi, ợ chua. Niêm mạc dạ dày bị tổn thương bởi axit, xuất hiện những vết viêm loét ở nhiều mức độ khác nhau. 

Dạ dày sản xuất ra quá nhiều axit và cơ thể phải tăng tiết nước bọt để trung hòa lượng axit này. Phản ứng này tạo ra nhiều khí CO2 trong dạ dày và bệnh nhân buộc phải ợ để đẩy khí ra ngoài.

Bên cạnh ợ hơi nhiều, viêm loét dạ dày còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác. Trong đó có đau bụng vùng thượng vị, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn,…

Có nhiều nguyên nhân gây viêm loét dạ dày. Trong đó có nhiễm khuẩn HP, chế độ ăn uống không hợp lý, căng thẳng stress kéo dài,… Tuỳ từng nguyên nhân mà chúng ta sẽ có những phương phap điều trị thích hợp.

3. Ợ hơi buồn nôn do trào ngược dạ dày

Tình trạng ợ hơi nhiều, kèm theo biểu hiện buồn nôn rất có khả năng là do bệnh Trào ngược dạ dày. Đây là tình trạng dịch vị dạ dày thường xuyên trào ngược lên thực quản. Axit có thể gây bỏng rát niêm mạc thực quản và gây ra các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, ợ hơi buồn nôn, nôn trớ, khó tiêu, vướng nghẹn vùng cổ họng,…

Không chỉ thế, khi axit trào ngược lên đường hô hấp có thể gây viêm và phù nề đường hô hấp. Người bệnh sẽ có biểu hiện ợ hơi khó thở.

Xem thêm: Người bị trào ngược dạ dày nên làm gì?

ợ hơi nhiều và liên tục do trào ngược dạ dày

4. Ợ hơi liên tục do chứng không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose là tình trạng xảy ra ở những người không có enzym tiêu hoá đường lactose. Do vậy, khi sử dụng các sản phẩm từ sữa chứa lactose có thể khiến cho lactose trong dạ dày lên men, giải phóng khí. Từ đó người bệnh thường xuyên bị ợ hơi liên tục, chướng bụng, đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy,…

5. Viêm tuỵ

Viêm tuỵ cũng là một trong những tình trạng bệnh lý có thể dẫn tới ợ hơi liên tục. Tuyến tụy có vai trò tiết ra dịch tuỵ vào ruột để tiêu hoá thức ăn. Do đó, khi tuyến tụy bị viêm có thể dẫn tới sự suy giảm chức năng tiêu hoá, gây ra các triệu chứng khó chịu như:

  • Ợ hơi nhiều, liên tục
  • Đầy chướng bụng
  • Khó tiêu
  • Buồn nôn và nôn
  • Nấc cụt
  • Sốt

6. Chảy dịch mũi

Bên cạnh các nguyên nhân bệnh lý kể trên thì ợ liên tục có thể liên quan tới hội chứng chảy dịch mũi sau.

Khi chảy dịch mũi sau, bạn có thể nuốt phải một lượng lớn không khí, tương tự như khi chúng ta ăn uống quá nhanh. Từ đó dẫn tới biểu hiện ợ hơi.

7. Yếu tố tâm lý

Tình trạng lo lắng, căng thẳng quá mức cũng có thể khiến cho người bệnh ợ hơi liên tục. Nguyên nhân là khi con người bị căng thẳng quá mức sẽ gây tăng tiết axit tại dạ dày. Cơ thể phải trung hoà axit bằng cách tiết ra nước bọt nhiều hơn. Phản ứng trung  hoà này tạo ra nhiều khí CO2 và bạn sẽ bị ợ hơi. 

Nếu bạn bị ợ nhiều do căng thẳng quá mức thì hãy hít thở thật sâu và thư giãn, tình trạng này sẽ được cải thiện hiệu quả.

Một số mẹo giúp cải thiện chứng ợ hơi liên tục

Cách tốt nhất để giảm ợ hơi là xem xét và điều trị nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giúp cải thiện tình trạng này:

  • Ăn chậm nhai kỹ
  • Tránh xa những thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu. Như thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, nước có gas, rượu bia…
  • Đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn uống để giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn
  • Bỏ thuốc lá
  • Giảm căng thẳng, stress
  • Sử dụng trà thảo mộc. Một số trà thảo mộc tốt cho hệ tiêu hoá như trà gừng, trà hoa cúc, trà thì là, trà bạc hạ,… Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược dạ dày thì không nên uống trà thì là.
  • Sử dụng các thuốc giúp trung hòa hoặc giảm tiết axit dạ dày. Thường áp dụng đối với trường hợp dạ dày tiết nhiều axit như bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày,…

Các mẹo giảm Ợ hơi kể trên được thực hiện rất đơn giản và ai cũng có thể áp dụng được. Bên cạnh đó, bạn cần thay đổi quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hệ tiêu hoá được cải thiện tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Tags:
Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *