Tổng hợp các thuốc trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại thuốc trị viêm đại tràng được sử dụng. Từ các loại thuốc tây đến các bài thuốc nam, thuốc dân gian đều mang lại những hiệu quả nhất định. Bài viết ngay hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn đọc các loại thuốc thường sử dụng trong điều trị. 

thuốc trị viêm đại tràng

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ.

Thuốc tây trị viêm đại tràng

Các thuốc tây y có ưu điểm là giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của viêm đại tràng. Thích hợp sử dụng trong trường hợp người bệnh đang có các triệu chứng cấp tính.

Thuốc tây trị viêm đại tràng

Một số thuốc trị viêm đại tràng thường được sử dụng hiện nay như: 

1. Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm thường là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm đường tiêu hoá. Trong đó có tình trạng viêm đại tràng. Nhóm thuốc này bao gồm:

  • 5-aminosalicylates:  Thường được sử dụng trong các trường hợp viêm ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Liều lượng sử dụng của thuốc có thể thay đổi theo từng tình trạng viêm đại tràng. Một số thuốc thuộc nhóm này bao gồm: sulfasalazine, mesalamine, olsalazine.
  • Corticosteroid: Thường được sử dụng khi viêm đại tràng ở mức độ nặng, không đáp ứng được với 5-aminosalicylates. Thuốc thuộc nhóm này được sử dụng gồm Prednisone và hydrocortisone. Đây là một nhóm thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khi sử dụng. Bao gồm các tác dụng phụ như tăng cân, phù, huyết áp cao, thay đổi tâm trạng, loãng xương.

2. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được sử dụng trong các trường hợp viêm đại tràng có nhiễm khuẩn. Trong đó, metronidazole và ciprofloxacin là 2 loại kháng sinh thường được sử dụng.

Cần lưu ý sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian. Bởi nếu lạm dụng kháng sinh có thể dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh, rất khó để tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh.

3. Thuốc điều trị triệu chứng

Viêm đại tràng có thể gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong đó có tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy bụng chướng hơi,… Do vậy, bác sĩ có thể kê đơn thuốc như:

  • Thuốc cầm tiêu chảy: loperamid, diphenoxylate,…Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng Loperamid vì chúng có thể làm tăng nguy cơ phình đại tràng ( megacolon độc hại )
  • Thuốc chống táo bón: Bisacodyl, Sorbitol,… 
  • Thuốc giảm chướng bụng, đầy hơi như  Carbophos, Duspatalin, Sorbitol, Debridat …
  • Thuốc giảm đau: paracetamol, diclofenac, naproxen,…
  • Bổ sung sắt trong trường hợp người bệnh bị chảy máu đường ruột mãn tính gây thiếu máu do thiếu sắt.

Thuốc nam chữa viêm đại tràng

Nhiều người bệnh e ngại các tác dụng phụ do sử dụng thuốc tây kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời, thuốc tây chỉ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Khi hết thuốc, viêm đại tràng thường tái phát.

bài thuốc nam trị viêm đại tràng

Ngày các nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng các bài thuốc nam đơn giản, an toàn mà lại mang đến hiệu quả cao. Trong đó phải kể tới các bài thuốc sau:

1. Bài thuốc từ lá mơ lông trị viêm đại tràng

Trong đông y, lá mơ lông có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng viêm và hỗ trợ tiêu hoá rất hiệu quả. Dân gian đã sử dụng lá mơ lông như một bài thuốc chữa viêm đại tràng được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Cách thực hiện bài thuốc cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá mơ lông rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng 100ml. Lọc lấy phần nước để uống trong ngày.

2. Bài thuốc thanh nhiệt hóa thấp trị viêm đại tràng

Thướng sử dụng bài thuốc này khi bệnh nhân mới bắt đầu có các triệu chứng của bệnh như đau bụng, đi ngoài nhiều lần,…

Chuẩn bị: Cát căn 16g, kim ngân hoa 12g, rau má 12g, bồ công anh 12g, quả dành dành sao cháy 8g.

Cho tất cả nguyên liệu này vào nồi thuốc sắc cùng với nước. Sắc uống trong ngày.

3. Bài thuốc trị viêm đại tràng từ ngải tiên

Ngải tiên là một trong những thảo dược trị viêm đại tràng nổi tiếng của người Dao. Được sử dụng trong bài thuốc gia truyền chữa viêm đại tràng qua nhiều thế hệ và cho hiệu quả rất tốt.

Trong thành phần của Ngải tiên có chứa hoạt chất Diterpenes coronerin có tác dụng kháng lại các loại vi sinh vật gây viêm đại tràng. Trong đó có vi khuẩn, virus, lỵ amip,… Đồng thời tạo màng nhầy bao phủ ổ viêm tại đại tràng, giúp tăng tốc độ lành viêm đại tràng lên rất nhiều lần.

Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần sắc củ ngải tiên lấy nước uống trong ngày. Có thể giúp cải thiện nhanh chóng chứng viêm đại tràng có đau quặn bụng, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát, rối loạn tiêu hoá,…

Xem thêm: TOP 7 mẹo chữa viêm đại tràng tại nhà vô cùng đơn giản

Trên đây là một số thông tin Dược Phẩm An Châu tổng hợp về Thuốc trị viêm đại tràng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh viêm đại tràng cùng các phương pháp điều trị, hãy liên hệ tới chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Chúc bạn đọc sức khoẻ!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *