Viêm đại tràng: Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều trị

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý đường tiêu hoá phổ biến ở nước ta và ngày càng có xu hướng gia tăng. Bệnh không những gây ra những triệu chứng khó chịu mà còn rất khó chữa trị dứt điểm. Việc chủ động nắm bắt những kiến thức về bệnh có thể giúp bạn phát hiện, điều trị cũng như phòng tránh căn bệnh này.

viêm đại tràng

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng xuất hiện những vết tổn thương, viêm loét với các mức độ khác nhau. Nhẹ thì tổn thương xung huyết và phù nề niêm mạc. Nặng thì xuất hiện các vết loét, thậm chí có thể gây chảy máu. 

Bệnh chia thành 2 loại:

  • Viêm đại tràng cấp tính: thường có nguyên nhân là nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc đường tiêu hoá. Nếu không được phát hiện và điều trị hợp lý, tình trạng cấp tính có thể tiến triển thành viêm mãn tính.
  • Viêm đại tràng mãn tính: Bệnh thường xuyên tái phát dai dẳng với những biểu hiện khó chịu. Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng

Có nhiều nguyên nhân có thể gây bệnh. Trong đó phải kể đến các nguyên nhân như:

  • Nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Các vi sinh vật gây bệnh có thể là vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… Nhiễm vi sinh vật gây bệnh thường xảy ra khi bệnh nhân tiêu thụ các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
  • Nhiễm độc thực phẩm. Thường dẫn tới tình trạng viêm đường ruột cấp tính.
  • Bất thường về hệ miễn dịch. Cơ thể người bệnh sinh ra những kháng thể để chống lại chính niêm mạc đại tràng. Niêm mạc đại tràng bị tấn công và dẫn tới viêm nhiễm. Hiện tượng này được gọi là “Miễn dịch tự miễn”.
  • Vấn đề hệ thần kinh. Khi tổn thương hệ thần kinh thực vật có thể gây rối loạn co bóp đường ruột và hoạt động bài tiết. Lâu dần gây tổn thương niêm mạc đại tràng.
  • Giảm sức đề kháng của niêm mạc đại tràng. Thường gặp trong các trường hợp bệnh nhân đang truyền hóa chất, điều trị bằng phóng xạ,…
  • Sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài, căng thẳng, stress,…

Từ những nguyên nhân trên, bác sĩ có thể đưa ra những giải pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh.

Dấu hiệu và triệu chứng viêm đại tràng

Tuỳ từng nguyên nhân và thể bệnh mà viêm có thể biểu hiện những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Trong đó đặc trưng nhất là tình trạng đại tiện bất thường.

triệu chứng viêm đại tràng

Triệu chứng viêm đại tràng cấp tính:

  • Đau bụng đột ngột, bệnh nhân có thể đau quặn hoặc đau âm ỉ dọc khung đại tràng
  • Tiêu chảy nhiều lần, phân có thể lẫn máu
  • Sốt
  • Mệt mỏi, gầy sút cân nhanh 

Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính:

  • Đau bụng dọc theo khung đại tràng
  • Rối loạn đại tiện. Người bệnh thường đi ngoài nhiều lần trong ngày, nhất là vào buổi sáng. Đặc biệt, sau khi ăn uống kích thích như rượu bia, thực phẩm chua cay nóng, tanh sống,… thì có thể đi ngoài tới 3 – 4 lần. Gây nhiều bất tiện đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Phân lỏng nát, có lẫn nhầy bọt, đôi khi lẫn máu.
  • Đầy bụng, chướng hơi, ăn uống kém

Bệnh cạnh thể tiêu chảy, nhiều người còn gặp viêm thể táo bón. Người bệnh chỉ đi ngoài 1 – 2 lần mỗi tuần, phân khô cứng như phân dê.

Nhân thấy các triệu chứng trên, bạn nên sớm đến bệnh viện thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của bệnh là một vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Đặc biệt là những bệnh nhân đã bị viêm lâu năm.

viêm đại tràng có nguy hiểm không

Tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị và kiểm soát có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Xuất huyết tiêu hoá

Tác nhân gây viêm thường xuyên tấn công niêm mạc đại tràng, dẫn tới niêm mạc bị tổn thương nặng nề. Khi gặp các kích thích từ bên ngoài, đặc biệt là rượu bia, thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc,… có thể gây xuất huyết ồ ạt. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới mất máu cấp tính và nguy hiểm đến tính mạng.

  • Thủng đại tràng

Nếu loét đại tràng không được điều trị, ổ loét có thể ăn sâu vào các lớp phía trong của đại tràng. Bào mòn dần các lớp và gây thủng đại tràng.

Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dữ dội, da tái xanh, chân tay lanh, mạch đập nhanh, tụt huyết áp,… Cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

  • Phình đại tràng

Viêm mãn tính kéo dài có thể gây rối loạn chức năng đại tràng. Khiến đại tràng bị giãn ra với các biểu hiện đau bụng dữ dội và hôn mê. Bệnh cần được cấp cứu kịp thời, nếu không bệnh nhân có thể tử vong.

  • Ung thư đại tràng

Tình trạng viêm loét diễn ra nhiều năm có thể làm thay đổi cấu trúc của đại tràng và xuất hiện các tế bào ung thư. Theo thống kê của Bộ Y Tế năm 2015, tỉ lệ viêm biến chứng thành ung thư đại tràng lên đến 20%. Do vậy, bạn không nên chủ quan khi bị bệnh.

Điều trị viêm đại tràng

Hiện nay, người bệnh có thể sử dụng 2 phương pháp để điều trị bệnh. Bao gồm điều trị theo tây y và điều trị theo đông y.

Theo Tây y

Các thuốc tây y được sử dụng nhằm mục đích cải thiện các triệu chứng do do bệnh  gây ra. Một số loại thuốc thường được sử dụng như:

  • Thuốc kháng sinh, kháng virus, ký sinh trùng. Sử dụng trong trường hợp nguyên nhân gây viêm là do vi sinh vật gây bệnh. Tuỳ từng loại vi sinh vật gây bệnh mà bác sĩ chỉ định những loại thuốc phù hợp.
  • Thuốc chống viêm như: Sulfasalazine , Mesalamine, balsalazide và olsalazine.
  • Thuốc giảm đau, chống co thắt tại đại tràng như Trimebutin, Mebeverin,…
  • Thuốc cầm tiêu chảy như loperamid, Smecta,…
  • Thuốc chống táo bón như Sorbitol, Microlax,…

Xem thêm: Tổng hợp các thuốc trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Theo Đông y

Các thuốc tây khi sử dụng kéo dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Đồng thời, nhiều người bệnh tái phát viêm sau khi sử dụng thuốc. Do đó, ngày càng nhiều người bệnh tìm đến các bài thảo dược đông y an toàn và cho hiệu quả cao.

Trong các thảo dược trị viêm đại tràng thì đáng chú ý nhất là Ngải tiên. Ngải tiên là vị thuốc đã được người Dao sử dụng để trị bệnh đại tràng nhiều năm nay. Chiết xuất ngải tiên có tác dụng kháng lại các loại vi sinh vật gây bệnh. Đồng thời giúp bao bọc ổ viêm loét, tạo điều kiện thuận lợi để niêm mạc đại tràng lành viêm.

Xem thêm: TOP 7 mẹo chữa viêm đại tràng tại nhà vô cùng đơn giản

Viêm đại tràng là một bệnh lý thường gặp và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do vậy, bạn không nên chủ quan mà cần có những phương pháp điều trị và kiểm soát bệnh phù hợp. 

Tags:
Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *