Mách bạn 6 cách giảm mỡ máu không dùng thuốc

Chúng ta hoàn toàn có thể giảm mỡ máu và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ mà không cần dùng thuốc. Chúng bao gồm những thói quen tốt, chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt phù hợp mà ai cũng có thể áp dụng. Vậy, người bệnh có thể áp dụng những cách giảm mỡ máu không dùng thuốc nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những mẹo hay.

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc

1. Xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý

Từ quan điểm ăn kiêng, cách tốt nhất để giảm mỡ máu không dùng thuốc là giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị hạn chế chất béo bão hòa dưới 6% lượng calo hàng ngày và giảm thiểu lượng chất béo chuyển hóa mà bạn ăn.

Giảm những chất béo này đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế ăn thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa được làm từ sữa nguyên chất. Thay vào đó, hãy chọn sữa tách béo, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo. Bạn cũng cần là hạn chế thức ăn chiên và nấu ăn với các loại dầu lành mạnh. Chẳng hạn như dầu thực vật.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim cần bổ sung trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá, các loại hạt và dầu thực vật. Đồng thời hạn chế các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, thực phẩm và đồ uống có đường và natri.

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc bằng thay đổi chế độ ăn uống

2. Tăng cường hoạt động thể chất

Tăng cường hoạt động thế chất là một trong những cách giảm mỡ máu không dùng thuốc hiệu quả.

Một lối sống ít vận động sẽ góp phần vào việc làm giảm HDL cholesterol. HDL cholesterol ít hơn có nghĩa là có ít cholesterol tốt để loại bỏ cholesterol xấu khỏi động mạch của bạn. Do đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch hơn so với người bình thường.

Hoạt động thể chất là quan trọng đối với người bệnh mỡ máu cao. Hãy duy trì Ít nhất  30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi. Bạn có rất nhiều lựa chọn thể dục khác. Bao gồm đi bộ nhanh, bơi lội, đi xe đạp,…

Xem thêm: Tất cả thông tin cần biết về bệnh mỡ máu cao

3. Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc – Bỏ thuốc lá

Hút thuốc  và hít phải khói thuốc lá làm giảm HDL cholesterol. Tệ hơn nữa, khi một người có mức mỡ máu cao hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng nhiều hơn so với người bình thường không hút thuốc. 

Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ gặp các bệnh lý như bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường.

Bằng cách bỏ thuốc lá và tránh xa khói thuốc, bạn có thể giảm mức LDL cholesterol và tăng mức HDL cholesterol. Từ đó giúp bảo vệ động mạch tốt hơn.

4. Hạn chế uống rượu, bia

Khi bạn uống rượu, rượu sẽ bị chuyển hoá và tạo thành chất béo trung tính, cholesterol trong gan. Vì vậy, uống rượu có thể làm tăng lượng chất béo trung tính và triglyceride trong máu của bạn.

Nếu mức chất béo trung tính tăng cao, chúng có thể tích tụ trong gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Gan không thể hoạt động tốt như bình thường và không thể loại bỏ cholesterol khỏi máu. Do đó càng khiến mức cholesterol máu sẽ tăng lên.

Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia và các loại đồ uống có chứa cồn.

5. Cải thiện cân nặng ở mức hợp lý

Thừa cân hoặc béo phì là những yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt. Từ đó, làm tăng nguy cơ gặp các bệnh lý tim mạch, đột quỵ,… Ngoài ra, tình trạng thừa cân, béo phì còn có liên quan tới bệnh đái tháo đường. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc giảm cân từ 5% đến 10% có thể giúp cải thiện số lượng cholesterol trong máu. Bạn có thể áp dụng một số mẹo giúp giảm cân hiệu quả như:

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, đồ ăn nhanh, nước ngọt có gas, bánh kẹo ngọt,…
  • Tăng cường hoạt động thể dục, thể thao để đốt tiêu hao năng lượng. Giảm lượng mỡ dư thừa được tích tụ trong cơ thể.

6. Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc bằng thảo dược

cách giảm mỡ máu không dùng thuốc bằng thảo dược

Có nhiều loại thảo dược có thể giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao rất hiệu quả. Trong đó có:

  • Lá sen. Chiết xuất lá sen đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả. Cụ thể là làm giảm lượng cholesterol toàn phần, LDL cholesterol và triglyceride trong máu. Bạn có thể sử dụng trà lá sen để giúp cải thiện tình trạng mỡ máu của mình.
  • Tía tô. Tía tô có chứa các thành phần ức chế sự tổng hợp cholesterol ở gan và sự hấp thu LDL cholesterol. Đồng thời kích thích cholesterol chuyển hoá thành axit mật. Do đó có tác dụng giảm cholesterol máu rất hiệu quả.
  • Giảo cổ lam. Đây là thảo dược nổi tiếng trong điều trị các bệnh lý rối loạn mỡ máu và bệnh gan. Nhiều nghiên cứu đã chứng mình giảo cổ lam có tác dụng giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch rất tốt.
  • Dầu thông đỏ. Theo các chuyên gia, dầu thông đỏ có khả năng kích hoạt enzyme AMPK. Sự hoạt hóa enzym này giúp tăng cường sử dụng chất béo vào tổng hợp năng lượng. Từ đó giảm nồng độ chất béo trung tính và cholesterol trong máu.

Xem thêm: 5 bài thuốc trị mỡ máu dân gian an toàn và hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu cho các bạn 6 cách giảm mỡ máu không dùng thuốc. Hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong hành trình cải thiện sức khỏe.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *