Người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Một trong những phương pháp điều trị trào ngược không dùng thuốc chính là xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì? Kiêng gì để tốt cho dạ dày. 

Bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì kiêng gì

Người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Chế độ ăn kiêng cho người bệnh trào ngược dạ dày được điều chỉnh phù hợp theo từng khẩu vị và sở thích của từng người. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tập trung vào những thực phẩm ít có tính axit, chất béo và kích thích dạ dày. 

Một số thực phẩm còn có tính kiềm, giúp trung hòa axit dạ dày. Qua đó cải thiện được nhanh chóng các triệu chứng trào ngược.

trào ngược dạ dày nên ăn gì

Bạn có thể tham khảo thực phẩm tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày như:

1. Trái cây không chua

Các loại quả không chua như dưa, táo và chuối ít gây ra các triệu chứng trào ngược hơn. Đặc biệt, chuối còn giúp trung hoà axit dạ dày vì chúng nhiều Kali và tính axit thấp. 

Các loại hoa quả như dưa bở, dưa hấu, dưa lưới,… cùng an toàn với người bệnh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc vì có thể gây đầy bụng và khó tiêu.

2. Rau củ

Các loại rau củ rất ít chất béo và đường. Chúng được coi là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng chống trào ngược dạ dày.

Nhiều loại rau có nồng độ axit thấp và tốt cho người bệnh trào ngược. Chúng bao gồm dưa chuột, đậu xanh, súp lơ, măng tây, thì là, cần tây, rau xà lách, củ cải, cà rốt… 

Các loại rau ăn kèm cùng là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng có thể giúp làm tăng hương vị thơm ngon của món ăn mà không cần thêm dầu, đường hay muối. Trong đó, ngò tây là một loại rau rất tốt vì nó giúp làm dịu dạ dày và hỗ trợ tiêu hoá.

3. Thịt nạc

Các loại thịt nạc như thịt gà, thịt cá rất ít chất béo và cung cấp protein dồi dào. Cá cung cấp nhiều các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

4. Gừng

Trong đông y, gừng còn là một vị thuốc có tác dụng chống viêm. Nhiều bài thuốc chữa trào ngược dạ dày có nguyên liệu từ gừng giúp cải thiện chứng ợ nóng và trào ngược rất hiệu quả.

Bạn có thể thêm gừng băm, xay hoặc cắt lát vào các món ăn. Vừua giúp làm tăng hương vị thơm ngon hấp dẫn của món ăn, vừa mang lại lợi ích tốt cho bệnh trào ngược dạ dày.

Nhiều người thậm chí còn nhai gừng khô ít đường hoặc uống trà gừng sau bữa ăn cũng mang lại tác dụng rất tốt.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, gạo lứt, yến mạch, lúa mì nguyên cám và các loại ngũ cốc khác được cho là có thể giúp giảm trào ngược dạ dày. Trong đó, bột yến mạch là một nguồn thực phẩm tuyệt vời để bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống. Chế độ ăn giàu chất xơ rất hữu ích trong việc làm giảm nguy cơ gặp trào ngược dạ dày.

Cần lưu ý rằng nếu bạn chọn sử dụng bột yến mạch với sữa thì nên sử dụng các loại sữa tách béo, tách kem.

Người bệnh trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì?

trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Nhìn chung, chúng ta cần kiêng ăn các thực phẩm có thể gây kích thích hoặc làm tăng axit tại dạ dày. Chúng bao gồm:

1. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi nói chung có xu hướng làm tăng axit trong dạ dày. Từ đó làm xuất hiện các triệu chứng của trào ngược. Do vậy, bạn nên tránh sử dụng các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi, dứa, cà chua…

2. Thực phẩm, gia vị cay nóng

Các thực phẩm cay nóng như gia vị hành tỏi, bột cà ri, ớt bột cay, ớt cayenne, hành tây… đều có thể gây kích ứng dạ dày và gây triệu chứng ợ nóng khó chịu. 

3. Bạc hà

Bạc hà và các sản phẩm có chứa hương vị, tinh dầu bạc hà đều có thể gây kích ứng dạ dày và làm xuất hiện các triệu chứng bệnh

4. Thực phẩm giàu chất béo

Các thực phẩm giàu chất béo, chiên xào và nhiều dầu mỡ có thể lưu lại lâu hơn trong dạ dày và dẫn tới chứng khó tiêu. Đồng thời, các thực phẩm giàu chất béo cũng gây ảnh hưởng xấu tới cơ vòng thực quản dưới. Làm nặng thêm các triệu chứng của trào ngược.

Tốt hơn, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm như xúc xích, khoai tây chiên, hành tây chiên, sữa nguyên kem, kem, sốt kem, thịt mỡ,…

5. Rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá có thể gây tăng tiết axit dạ dày. Đồng thời chúng làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới, đây chính là nguyên nhân khiến trào ngược dạ dày tái phát.

Các thực phẩm kích thích dạ dày có thể khác nhau tùy từng đối tượng bệnh. Do vậy, bạn nên ghi chú lại những thực phẩm có thể gây trào ngược. Từ đó xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý cho tình trạng trào ngược dạ dày của mình.

Xem thêm: Người bị trào ngược dạ dày nên làm gì?

Hy vọng với các thông tin Dược phẩm An Châu cung cấp ở trên, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi: Người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì? Kiêng gì? Nếu còn phân vân gì về bệnh trào ngược dạ dày, phương pháp điều trị cùng chế độ ăn uống. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất. Chúc các bạn sức khỏe!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *