Người bệnh máu nhiễm mỡ nên Ăn gì? Kiêng gì?

Bên cạnh việc điều trị bằng các thuốc hạ mỡ máu thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi một trong những nguyên nhân khiến mỡ máu tăng và bệnh trầm trọng hơn là do chế độ ăn uống không lành mạnh. Vậy, người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng ăn gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này!Người bệnh máu nhiễm mỡ nên Ăn gì? Kiêng gì?

Hướng dẫn cách xây dựng thực đơn cho người bệnh mỡ máu cao

Trước khi tìm hiểu người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì thì bạn cần biết cách lựa chọn các thực phẩm phù hợp với tình trạng bệnh.

Người bệnh mỡ máu cần lưu ý:

  • Hạn chế ăn chất béo bão hòa xuống < 14 g / ngày

Tiêu thụ nhiều chất béo bão hoà có nguy cơ làm các chỉ số mỡ máu tăng cao. Do vậy, người bệnh mỡ máu cao cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm này. 

Trước khi sử dụng những thực phẩm đóng hộp, bạn nên xem nhãn biểu thị hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm đó. Hàm lượng chất béo bão hoà càng gần 0 càng tốt. 

  • Tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể

Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng trong điều hoà hấp thu các loại mỡ máu. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Các chất xơ hoà tan giúp giảm lượng Cholesterol toàn phần và LDL – C. Qua đó hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả.

Xem chi tiết nghiên cứu tại đây: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/9925120/ 

Chế độ ăn của người mỡ máu cao cần đảm bảo 20 – 30g chất xơ mỗi ngày. 

  • Hạn chế tiêu thụ Cholesterol 

Các thực phẩm giàu Cholesterol gồm lòng đỏ trứng, thịt mỡ, sữa nguyên chất, phomat, tôm, cua,…

  • Hạn chế tiêu thụ đường

Chế độ ăn nhiều đường có thể làm cho gan tổng hợp nhiều LDL – Cholesterol và Triglyceride. Đây là những loại mỡ máu xấu ở người bệnh tăng lipid máu, dẫn nguy cơ hình thành mảng bám và gây xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống nhiều đường làm giảm HDL – Cholesterol. Đây là một loại Cholesterol tốt, giúp giảm sự tích tụ Cholesterol trong máu và các mô. HDL – Cholesterol giảm có thể dẫn tới nguy cơ xơ vữa mạch máu cùng các biến cố tim mạch nguy hiểm.

Xem thêm: Thông tin cần biết về bệnh mỡ máu cao

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Để giảm lượng mỡ máu trong cơ thể, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm sau:

máu nhiễm mỡ nên Ăn gì

1. Chất xơ và vitamin

Bạn có thể bổ sung chất xơ và vitamin thông qua nguồn thực phẩm. Những thực phẩm này bao gồm:

  • Các loại rau xanh, củ
  • Ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch và cám yến mạch
  • Các loại đậu như đậu tây, đậu lăng, đậu gà, đậu mắt đen và đậu lima
  • Cà tím và đậu bắp
  • Các loại quả hạch như hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng và các loại hạt

2. Những loại hoa quả tốt cho người máu nhiễm mỡ

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên bổ sung các loại hoa quả như như táo, chuối, cam, lê và mận khô, nho, dâu tây, trái cây họ cam quýt.  Những loại trái cây này rất giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan làm giảm LDL – Cholesterol.

3. Các loại cá giàu Omega – 3 

Axit béo Omega – 3 có thể giúp ích trong việc nâng cao HDL – C ( mỡ máu tốt ) của cơ thể. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ xuất hiện cục máu đông và viêm nhiễm, đồng thời giảm nguy cơ đau tim. 

Các loại cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào bao gồm cá hồi, cá ngừ (đóng hộp hoặc tươi sống) và cá thu. Cố gắng ăn những loại cá này hai lần một tuần.

4. Các loại dầu thực vật

Sử dụng dầu thực vật lỏng như dầu hạt cải, hướng dương và các loại dầu khác thay cho bơ, mỡ lợn khi nấu ăn sẽ giúp giảm LDL – Cholesterol.

5. Đậu nành

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành được coi là một cách hiệu quả để giảm Cholesterol. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 25 gram protein đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm LDL từ 5% đến 6%.

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? TOP 5 thực phẩm cần tránh xa

Người bệnh cần tránh xa những loại thực phẩm sau:

máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì

1. Thực phẩm giàu chất béo xấu

Các chất béo bão hoà và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng LDL – Cholesterol và giảm HDL – Cholesterol. Do vậy bạn cần hạn chế những loại thực phẩm giàu chất béo xấu. Bao gồm mỡ động vật, các loại thịt đỏ, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, xúc xích, thịt xông khói, khoai tây chiên,…

2. Hạn chế các thức ăn giàu Cholesterol

Nếu bạn đang cố gắng giảm lượng cholesterol máu, bạn nên tiêu thụ ít hơn 200 mg cholesterol mỗi ngày. Cholesterol có nhiều trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật. Chẳng hạn như gan và các loại thịt nội tạng khác, lòng đỏ trứng, tôm và các sản phẩm từ sữa nguyên kem.

3. Hạn chế các thực phẩm nhiều muối

Khi bị rối loạn lipid máu, bạn nên cố gắng hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn không quá 2 300mg ( khoảng 1 thìa cà phê muối ) mỗi ngày. Hạn chế tiêu thụ muỗi tuy không giúp giảm mỡ máu, những nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt là tăng huyết áp.

4. Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn ảnh hưởng xấu tới bệnh mỡ máu. Đồng thời, uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và gan. Do vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các đồ uống có cồn như rượu, bia.

5. Các thực phẩm có nhiều đường

Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường. Như nước ngọt, nước tăng lực, đồ uống thể thao, bánh kẹo bánh ngọt, bánh quy, kẹo dẻo và sô cô la,…

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần phải kết hợp lối sống lành mạnh. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để hỗ trợ giảm lượng chất béo trong cơ thể.

Xem thêm: TOP 6 cách giảm mỡ máu không dùng thuốc

Trên đây là một số thông tin mà Dược Phẩm An Châu chia sẻ giúp người bệnh máu nhiễm mỡ biết nên ăn gì và kiêng gì. Từ đó hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất. Chúc bạn sức khoẻ!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *